08 / 07 / 2024
เคล็ดไม่ลับ 3 ข้อ ในการปั่นจักรยานกราเวลให้สนุก

เคล็ดไม่ลับ 3 ข้อ ในการปั่นจักรยานกราเวลให้สนุก

1. ลองออกนอกเส้นทาง หาประสบการณ์ใหม่ๆ

ให้คุณลองปั่นนอกเส้นทางเดิมๆ ลองหาเส้นทางใหม่ๆ ดูบ้าง ไปในเส้นทางที่คุณอยากไปแต่ไม่เคยได้ไป เพราะเสือหมอบที่คุณมีพาคุณไปไม่ได้ เช่น ทางดินริมคลอง ปั่นเที่ยวชมหมู่บ้านชาวประมง ปั่นผ่านทางลัดทางเชื่อม มุดตรอกซอกซอย ฯลฯ ออกไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ ดู ให้มุ่งความสนใจไปที่การสำรวจสถานที่ใหม่ๆ ที่คุณชอบ หรือยิ่งกว่านั้น ถ้าคุณอยากสนุกมากขึ้น หาอะไรตื่นเต้น ก็ใช้จักรยานกราเวลทำเป็น BikePacking ปั่นทางไกลท่องเที่ยว ลองทริปสั้นๆ สัก 1-2 คืน ดูก่อน เพราะกราเวลไบค์ก็ออกแบบมาเพื่อใช้เป็นสิ่งนี้ด้วยเช่นกัน

ถ้าจะให้ดีก็ลองเข้าร่วมกิจกรรมปั่นกราเวลต่างๆ ที่มีจัดขึ้น เช่น Dustman ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสในนักปั่นทุกคนมาร่วมปั่นในทางกราเวลที่ได้จัดขึ้นในที่ต่างๆ เช่น สวนผึ้ง-ราชบุรี, ไทรโยค-กาญจนบุรี, หัวหิน, เชียงราย เป็นต้น

2. อย่ามุ่งเน้นไปที่ความเร็ว

การปั่นกราเวล ถ้าไม่ใช่ในการแข่งขัน นั่นคือ การเปิดโลก หาประสบการณ์ใหม่ๆ สร้างความท้าทายให้ตัวคุณเอง ดังนั้นพวกฟังก์ชั่นต่างๆ บนไมล์คอมพิวเตอร์ เช่น วัตต์เพาเวอร์ ค่า FTP จำนวนรอบขา RPM อะไรจำพวกนี้อย่าเพิ่งไปสนใจ อย่าเพิ่งไปดู ให้ปิดหรือเลื่อนไปก่อน เพราะด้วยความเคยชินในการฝึกซ้อมของนักปั่นหลายๆ คน มีกรอบความคิดว่า การปั่น 1 ครั้งต้องได้ค่าเท่านั้นเท่านี้ ซึ่งจะทำให้ลดทอนความสนุกลงไป หรือคุณอาจลองเก็บไมล์คอมพิวเตอร์ไว้ที่บ้าน แล้วใช้แค่โทรศัพท์มือถือบอกเส้นทาง นำทาง บอกจำนวนระยะทางแทน

3. ไม่จำเป็นต้องดีที่สุด

เอาจริงๆ แค่มีจักรยานกราเวลดีๆ คู่ใจ กับกระเป๋า 1 ใบเล็กๆ ติดไว้ใต้อาน ก็เพียงพอสำหรับการปั่นกราเวลในทุกๆ ที่ คุณไม่จำเป็นต้องมีชุดเกียร์ไร้สายรุ่นใหม่ล่าสุด ขาจานเพาเวอร์ตัวท๊อปขั้นเทพ แฮนด์/สเต็มคาร์บอนอินทิเกรด เบาะ 3D Printed หรือ แม่แต่ชุดปั่นแฟนซีเนื้อผ้าชั้นดีหรูหรา สำหรับการปั่นชายป่าและทางกราเวลลุยๆ แต่สิ่งที่สำคัญที่คุณต้องมี คือ ทักษะในการควบคุมรถ ใจที่กล้าแกร่งที่จะมุ่งไปข้างหน้า ฝ่าฝันอุปสรรค ไม่ใช่เห็นแค่ขอนไม้ก็ถอยกลับ แต่คุณต้องลับสติและสัมปชัญญะในการตัดสินใจให้เฉียบคม ฉับไวต่างหาก ซึ่งนี่คือสิ่งที่คุณจะได้ในการปั่นกราเวล นอกเหนือไปจากทัศนียภาพ วิวทิวทัศน์ในชนบท และความสวยงามตามธรรมชาติ

ที่เหลือก็แค่ตัวคุณเอง จักรยานพร้อม เส้นทางพร้อม หายใจลึกๆ แล้วออกไปสนุกกันครับ

blog-s