14 / 03 / 2024
Ceepo Rindo: Gravel Bike สายพันธุ์แท้จากแดนอาทิตย์อุทัย

Ceepo Rindo: Gravel Bike สายพันธุ์แท้จากแดนอาทิตย์อุทัย

จะมีจักรยานแบบไหนที่ตอบโจทย์ได้ว่า เป็นจักรยานคันเดียวที่ทำได้เกือบทุกอย่าง ตั้งแต่ออกกำลังกาย ปั่นท่องเที่ยว ไปจนถึงปั่นไปทำงาน (Bike to Work)….เอาจริงๆ ก็คือ จักรยานทุกคันในโลกทำได้หมด 😉 แต่ถ้าเฉพาะเจาะจงลงไปว่า จักรยานคันนั้นต้องทำความเร็วได้ดี ไปได้ทุกที่ที่มีทางทั้งใกล้และไกล ชั่วโมงนี้เห็นจะมีจักรยานอยู่ประเภทเดียวนั่นคือ “Gravel Bike”

Ceepo รุ่น Rindo สายพันธุ์แท้กราเวลไบค์ จากประเทศญี่ปุ่น ตัวเฟรมและตะเกียบทำจากคาร์บอนไฟเบอร์เกรดสูง (Hi-Modulus) มีน้ำหนักเบา รองรับชุดเกียร์เสือหมอบและชุดเกียร์กราเวลไบค์ ได้ทั้งที่เป็นสายกลไกและอิเล็กทรอนิกส์สมัยใหม่

การออกแบบ Rindo เป็นการนำจุดเด่นของ Ceepo 2 รุ่น คือ Stinger ที่เป็นเสือหมอบแอโร่เรซซิ่ง และการซ่อนสายอย่างหมดจดของ Mamba R แล้วมาเพิ่มความเป็น Gravel ลงไป โดยใส่ได้ทั้งชุดล้อ 700c และ 650b (27.5”) ได้สูงสุดถึง 700×45 มม. และ 650bx2.1”

Ceepo ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในแบรนด์จักรยานที่โดดเด่น มีจิตวิญญาณของความเป็นแอโร่ในทุกอณู แล้วทำไมกราเวลไบค์ จะมีความเป็นแอโร่ไม่ได้ ดังนั้นทุกๆ ส่วนใน Rindo ตั้งแต่ตะเกียบหน้าทรงหยดน้ำ ท่อคอ ท่อบน ท่อล่าง จนไปถึงท่อ ล้วนออกแบบให้มีความเป็นแอโรไดนามิคทั้งหมด

   

เมื่อต้องโลดแล่นในทางป่า อยู่ทางทุรกันดาร การทรงตัวและการควบคุมต้องมาก่อน จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม Rindo จึงมีฐานล้อที่ยาว แต่เมื่ออยู่บนถนนดำ ทางเรียบ ความมั่นคงและความนิ่งเสถียรก็ตามมา ทำให้ Rindo ไม่มีความสิ้นสุดตราบใดที่ใจต้องการ

ตัวเฟรมมีไซส์ตั้งแต่คนตัวเล็ก Size XS ไปจนถึงฝรั่งตัวใหญ่บิ๊กเบิ้ม Size XL รูปทรงองค์เอวการออกแบบของเฟรมมีกลิ่นอายและลวดลายความเป็นญี่ปุ่นเต็มๆ ความโค้งของท่อบนที่ดูพลิ้วไหว สอดรับกับท่อล่างที่แข็งแรงบึกบึน ผสานเป็นหนึ่งกับตะเกียบทรงมีด ที่รีดแบนตัดลม ส่วนตะเกียบโซ่ด้านหลังหย่อนต่ำลงมาจากท่อนั่ง เฉกเช่นเดียวกับรถเสือหมอบแอโร่ยุคใหม่ทั้งหลายทั้งปวง

 

 

 

ลงสนามทดสอบจริง

โดย Game Passakorn

เข้าป่าฝ่าดง

แม้จะใช้แฮนด์ดรอปของเสือหมอบ Rindo ก็ยังควบคุมง่าย สัมผัสได้ถึงความคล่องแคล่ว เมื่ออยู่บนทางกรวด ทางทราย และทางดินในป่า ประกอบกับยาง Maxxis Rambler ขนาด 700x45C ที่รัดขอบล้อ จึงทำให้ไม่ลื่นไถลเมื่อต้องปั่นไต่ขอบทาง แม้บางช่วงที่ไต่ขึ้นควน ผ่านเนินเล็กๆ หรือแม้แต่การขี่ข้ามร่องน้ำและรากไม้ ซึ่งเป็นเส้นทางของเสือภูเขาที่ต้องอาศัยเทคนิคและความชำนาญ แต่ถ้าใครที่มีประสบการณ์ปั่นเสือภูเขามาก่อน ก็นำเจ้า Rindo คันนี้ แม้ว่าจะไม่ใช่ทางสำหรับกราเวล แต่ Rindo คันนี้ก็ได้พิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นอุปสรรค

Gravel on Road

เมื่อ Ceepo Rindo ต้องไปโลดแล่นอยู่บนถนนลาดยาง ทางหลวง ร่วมกับนักปั่นเสือหมอบคนอื่นๆ ยาง Maxxis Rambler ถูกอัดลมให้เต็มแน่นที่ 60 psi ซึ่งแข็งพอสมควรสำหรับกราเวล แต่ด้วยความที่ Rindo นั้นเป็นเฟรมคาร์บอนจึงไม่รู้สึกกระด้างแม้แต่น้อย ประกอบกับการใส่ยางหน้ากว้าง จึงยิ่งรู้สึกนุ่มนวล การปั่นเกาะกลุ่มที่ความเร็ว 30km/h ก็ไม่ได้รู้สึกอะไร ยังควงขาได้สบายๆ แต่เมื่อต้องทำเกมส์เร่งความเร็วขึ้นไปเป็นหัวลากขบวนด้วยความเร็ว 40++ การก้มตัวลงจับดรอปล่างก็มีส่วนช่วยมาก ผสานกับเฟรมที่ท่อคอที่สั้น ซึ่งหมายถึงสัญลักษณ์ของความแอโร่นั้นก็มีผล ช่วยทำให้ไม่ต้านลมมาก

แต่อย่างไรก็ดี การปั่นที่ความเร็ว 40++ km/h ด้วยยางกราเวลนั้น แช่ได้ไม่กี่นาทีก็ต้องผ่อน ส่วนหนึ่งมาจากการใช้ยางผิดประเภท ถ้าได้เปลี่ยนไปใช้ยางทางเรียบขนาด 700x28c ก็น่าจะสนุกต่อได้อีกยก

“ถ้าคุณต้องการจักรยานอเนกประสงค์ที่ปั่นได้นุ่มนวล เกาะกลุ่มกับเพื่อนแข่งขันกันสนุกๆ ในวันเสาร์ เข้าป่าลุยโคลนในวันอาทิตย์ แถมวันจันทร์ถึงศุกร์ปั่นไปทำงานได้อีก” 

 

blog-s