17 / 04 / 2024
RESERVE ล้อที่โปรแชมป์เปี้ยนเลือกใช้

RESERVE ล้อที่โปรแชมป์เปี้ยนเลือกใช้

บทความพิเศษ : ล้อที่เร็วกว่าเดิม เพิ่มเติมคือความเสถียรในทุกความเร็ว

ทีม Jumbo-Visma 2023 คว้าชัยในการแข่งขันแกรนด์ทัวร์ถึง 3 สนามในปีเดียวกัน โดยใช้ล้อ RESERVE

ปี ค.ศ. 2022, Reserve ได้คิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยี Turbulent Aero กับล้อชุดต่อไปของเรา คอนเซ็ปต์ก็เรียบง่าย ตรงไปตรงมา คือ นำกระแสลมในโลกแห่งความเป็นจริง มาจำลองในอุโมงค์ลม เพื่อสร้างล้อที่เร็วและมีเสถียรภาพ ใช่…มันฟังดูง่ายๆ แต่ความจริงสิ่งที่ยากคือ

ก่อนอื่น… เราย้อนกลับไปดูการทดสอบจักรยานในอุโมงค์ลมโดยทั่วไปกันก่อน นั่นก็คือ การนำจักรยานมาตั้งอยู่อุโมงค์ลม แล้วปล่อยกระแสลมพร้อมกับควันสีเข้าไปในอุโมงค์ลมนั้น เราแน่ใจว่าคุณคงเคยภาพที่มีควันสีไหลไปตามตัวของนักแข่งที่ซุกตัวอยู่บนจักรยาน ซึ่งมันดูดี แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงมันต่างออกไป เพราะกระแสลมจะพัดทุกทิศทุกทาง และความเร็วก็ไม่คงที่

เรารู้แน่ชัดว่า กุญแจสำคัญของการทำล้อให้เร็วขึ้นและมีเสถียรภาพมากขึ้น คือ “ทำความเข้าใจสภาพลมที่เกิดขึ้นจริงกับนักปั่น”

เราได้สร้างอุปกรณ์สำหรับการทดสอบขึ้นมา…ซึ่งพวกเราเองก็ไม่ใช่คนแรกที่พยายามจะบันทึกค่าของสภาพลมในโลกความเป็นจริง แต่ที่ผ่านมามีความไม่ถูกต้อง คือ การติดอุปกรณ์บันทึกข้อมูลต่างๆ ไว้บนตัวจักรยาน ซึ่งมันมีน้ำหนักและมีความซับซ้อน แถมยังก็ไปขัดขวางขีดความสามารถของนักปั่นและตัวจักรยาน ท้ายที่สุด มันได้ทำลายและบิดเบือนการเก็บข้อมูลลงไป

เราได้ตระเวนทดสอบและรวบรวมข้อมูลซึ่งดูโหดไปสักหน่อย โดยข้อมูลที่ได้คือค่าของกระแสลมที่เกิดขึ้นบนทางหลวงแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา จากถนนที่ยาวไกล มีกระแสลมพัดผ่านทุกทิศทุกทาง บางช่วงเลียบผ่านชายทะเลเกิดเป็นความปั่นป่วนของกระสมลม ในการทดสอบเราติดตั้งเซ็นเซอร์ไว้กับมอเตอร์ไซค์ ซึ่งเป็นเซ็นเซอร์ที่ใช้กันทั่วไปในอุตสาหกรรมการบินเชิงพาณิชย์ สามารถเก็บข้อมูลได้หลากหลาย ทั้งสภาพอากาศ อุณหภูมิ ความกดอากาศ ความเร็วลม และทิศทางลม เป็นข้อมูลที่มีความซับซ้อนสูง (คุณเองก็สามารถทำทดสอบและการเก็บข้อมูลนี้ได้ เซ็นเซอร์ราคาต่อชุดประมาณ 1,650,000 บาท) ซึ่งเราได้เก็บข้อมูลมากกว่า 2,500 กิโลเมตร ทั้งในยุโรปและสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเราใช้เวลาถึง 2 ปี เพื่อเก็บข้อมูลระดับ Big Data

สิ่งที่ยากไปไม่น้อยกว่าการทดสอบคือ การเขียนซอฟต์แวร์เพื่ออ่านข้อมูล ตอนแรกเรามองหาโปรแกรมประเภท Open Source แต่ก็ไม่มีโค้ดใดที่ตรงกับความต้องการ ที่จริง Reserve เราเองก็มีโปรแกรมเมอร์ที่เก่งอยู่แล้ว เราจึงสร้างแอปพลิเคชันขึ้นใหม่ เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลที่ต้องการ

หลังจากนั้นเรารวบรวมข้อมูลทั้งหมด ทั้งในอุโมงค์ลมและกระแสลมของจริง ส่งให้กับบริษัท RWDI (บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมอากาศพลศาสตร์ ประเภทตึกสูงระฟ้าและสถานที่สำคัญต่างๆ) มีสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจจาก RWDI คือ การกำจัดเสียงสะท้อนบนสะพานโกลเดนเกต แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นวิธีเดียวกับที่เราจำลองสภาพลมบนตัวสะพานมาอยู่ในอุโมงค์ลม

เรานำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดมาสร้างล้อ Turbulent Aero ชุดแรกของ Reserve เป็นล้อโปรไฟล์ 52/63 และนำคุณสมบัตินี้ไปใช้กับล้อ 34/37 และ 40/44 ด้วย ด้วยสมมติฐานของหลักอากาศพลศาสตร์คือ ล้อขอบสูงจะมีประสิทธิภาพดีกว่า จะมีแรงฉุดลากจากลม (Lower Drag) น้อยกว่าขอบเตี้ย ซึ่งใครๆ ก็คิดแบบนั้น…

ระหว่างการทดสอบเราพบว่าลมที่พัดผ่านล้อหน้า มีผลต่อการบังคับควบคุม ดังนั้นสิ่งสำคัญคือ การหาความสมดุลระหว่างแรงฉุด/ลาก/ดึงจากลมกับการมีเสถียรภาพของการบังคับควบคุมจักรยาน ผลที่ได้คือ ทำโปรไฟล์ล้อหน้าให้มีขอบต่ำลงนิด เพิ่มความกว้างขอบล้อให้มากขึ้นหน่อย และทำให้ล้อหน้ามีความกลมเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย จึงลดผลกระทบของลมจากล้อสู่แฮนด์ได้ และนอกจากนี้ยังเพิ่มเสถียรภาพให้กับล้อในขณะที่มีลมพัดผ่าน

ส่วนล้อหลังมีเงื่อนไขที่ต่างไปจากล้อหน้า เนื่องจากกระแสลมได้ถูกถ่ายเทและลดทอนลงไป ทั้งจากตัวเฟรมและนักปั่น ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำคือ การจัดการกระแสลมและสร้างความแอโรไดนามิก

สรุปคือ ได้ล้อหลังที่มีขอบสูงและแคบกว่าล้อหน้า เพื่อลดแรงต้านโดยรวม แต่ขอบล้อที่สูงขึ้นหมายถึงการใช้วัสดุที่มากขึ้น ดังนั้นสิ่งสำคัญต่อมาคือ การหาความสูงขอบล้อที่สมดุล และการขจัดน้ำหนักที่ไม่จำเป็นออกไป จึงกลายเป็นความสูง 63 แบบไม่สมมาตร (เพื่อชดเชยความกว้างของเฟือง) ทำให้ได้ล้อที่สติฟฟ์มากขึ้น แข็งแกร่งขึ้น และทนทานยิ่งขึ้น

ทีมวิศวกรของ Reserve ไม่ได้ประกาศชัยชนะเหนือความปั่นป่วนของกระแสลม เพราะยังมีข้อมูลอีกมากมายให้รวบรวม และก็มีสิ่งอื่นๆ อีกมากมายที่ต้องทดสอบ ก็ไม่แน่ว่าคุณอาจจะเห็นพวกเขากำลังเก็บข้อมูลของกระแสลมที่ใดที่หนึ่งบนโลกนี้ ถ้าคุณเจอก็แค่โบกมือทักทาย…โบกแรงๆ จนทำกระแสลมปั่นป่วนไปเลย ยิ่งดี!

ถ้าคุณสนใจล้อคาร์บอน Reserve สามารถติดต่อได้ที่ Bike Zone ทุกสาขา: กรุงเทพ เชียงใหม่ และหาดใหญ่ และตามร้านจักรยานชั้นนำทั่วประเทศ

blog-s