08 / 07 / 2025
Cervélo S5 ใหม่ กับมาตรฐานของความเร็ว และประสิทธิภาพด้านแอโรไดนามิกที่เหนือกว่า

Cervélo S5: มาตรฐานใหม่ของความเร็ว กับประสิทธิภาพด้านแอโรไดนามิกที่เหนือกว่า

S5 คือ ความเร็วที่แท้จริง

Cervélo S5 ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของจักรยานเสือหมอบแห่งยุคใหม่ กลายเป็นมาตรฐานและจุดอ้างอิงในวงการกีฬาจักรยานด้านความเร็วและแอโรไดนามิก ด้วยชัยชนะมากมายจากการแข่งขันระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น Tour de France, Giro d’Italia, Vuelta a España, Paris-Nice ฯลฯ และอีกหลายรายการตลอดหลายปีที่ผ่านมา

พิสูจน์โดยนักแข่งระดับโลก เช่น Wout van Aert กับตำแหน่งเสื้อเขียว (Green Jersey) โดยมีคะแนนนำมากที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคมิลเลนเนียม และล่าสุดกับ Simon Yates ที่ขึ้นเป็นผู้นำในเสื้อชมพู (Maglia Rosa) ด้วย Cervélo S5 พร้อมแฮนด์อินทิเกรตทรง V อันเป็นเอกลักษณ์ และตะเกียบหน้าทรงใบมีด กลายเป็นภาพคุ้นตาในกลุ่มนักปั่นมือโปรแถวหน้า

เร็วขึ้นกว่าเดิม เบาขึ้นกว่าเดิม พัฒนาเพื่อมือโปร

S5 ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในด้านความเร็ว และในรุ่นใหม่ปี 2026 Cervélo ได้ยกระดับ S5 ขึ้นไปอีกขั้น ด้วยการออกแบบส่วนหน้าที่ลู่ลมยิ่งขึ้น และลดน้ำหนักโดยรวมลง ทำให้เสือหมอบคันนี้กลายเป็นคู่หูที่ทรงพลังที่สุดสำหรับนักปั่นที่ต้องการความเร็ว

S5 รุ่นใหม่นี้เร็วขึ้นกว่าเดิม 6 วัตต์ และเบากว่าเดิม 124 กรัม พร้อมคงไว้ซึ่งการควบคุม ความสมดุล และความมั่นคงที่เป็นจุดแข็งของ S5 ซึ่งนักปั่นทั่วโลกต่างยืนยันว่าไม่ใช่แค่เร็ว แต่ยังเด่นชัดในทุกองค์ประกอบ

ไฮไลต์ของการเปลี่ยนแปลงใน S5 ใหม่นี้ อยู่ที่ส่วนหน้าของจักรยาน ซึ่งเป็นจุดที่มีผลต่อแอโรไดนามิกมากที่สุด ตะเกียบหน้า (fork legs) และท่อคอ (head tube) ถูกออกแบบให้ลึกขึ้น ขณะที่แฮนด์และสเต็มแบบอินทิเกรตที่พัฒนาใหม่ยังคงแนวคิด V-stem แบบดั้งเดิม แต่ได้รับการปรับปรุงให้เร็วขึ้นอีกขั้น

   

ล้อ Reserve 57 | 64 ที่ออกแบบใหม่

Cervélo ร่วมมือกับ Reserve ในการพัฒนาล้อคาร์บอนรุ่น 57 | 64 Turbulent Aero เพื่อใช้งานกับ S5 โดยเฉพาะ ล้อหลังแบบไม่สมมาตรถูกออกแบบให้เข้ากับท่อนั่งของเฟรม S5 ได้อย่างแนบเนียน โดยจัดวางให้รับกับส่วนเว้าของเฟรมที่ล้อหลัง เพื่อให้อากาศไหลผ่านได้อย่างต่อเนื่อง ลดการเกิดลมปั่นป่วนและย้อนกลับ

ด้วยเทคโนโลยี Turbulent Aero ของล้อ Reserve ยังช่วยเพิ่มเสถียรภาพ แม้ในสภาพลมขวางหรือกระแสลมไร้ทิศทาง

ผู้นำด้านแอโรไดนามิก

Cervélo คือผู้นำด้านแอโรไดนามิกในจักรยานระดับโปรมาอย่างยาวนาน และ S5 รุ่นใหม่ก็ยังยืนหนึ่งในด้านนี้ ด้วยการปรับปรุงส่วนหน้า ทำให้สามารถประหยัดพลังงานได้มากขึ้นถึง 6.3 วัตต์ รวมถึงการออกแบบท่อนั่งที่เป็นเอกลักษณ์ ส่งผลให้ S5 รุ่นใหม่เร็วกว่าจักรยานรุ่นอื่นในระดับเดียวกันอย่างน้อย 5 วัตต์

แฮนด์/สเต็มแบบชิ้นเดียว (ONE-PIECE HANDLEBAR/STEM)

แฮนด์อินทิเกรต Cervélo รุ่นใหม่ HB19 ใช้แนวคิด “Plus-Four” ซึ่งหมายถึง ความกว้างบริเวณมือจับด้านบน (ฮูด: hoods) จะแคบกว่าบริเวณดรอป (drops) 4 ซม. เช่น ขนาด 38/42 ซม.

การออกแบบนี้ช่วยให้นักปั่นรักษาท่าทางแอโรไดนามิกได้ดีเมื่อจับที่ฮูด และยังให้เสถียรภาพเมื่อลงเขาหรือสปรินต์จากตำแหน่งดรอป ทั้งหมดนี้ยังเป็นไปตามข้อกำหนดใหม่ของ UCI

New S5 ไม่ใช่แค่เร็วขึ้น แต่ยังเบาขึ้นด้วย

แม้รูปลักษณ์โดยรวมจะดูใหญ่ขึ้น แต่ S5 รุ่นใหม่กลับเบากว่ารุ่นก่อนถึง 124 กรัม แม้ความลึกของตะเกียบและท่อคอจะเพิ่มขึ้นบ้าง แต่น้ำหนักโดยรวมลดลงได้ด้วยการออกแบบชั้นเลย์อัพคาร์บอนและการใช้ชิ้นส่วนที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

RESERVE 57 | 64 ออกแบบเพื่อ S5 ใหม่

ล้อ Reserve 57 | 64 ที่ออกแบบร่วมกันระหว่าง Reserve และ Cervélo ได้รับการปรับจูนมาให้เหมาะกับ S5 โดยเฉพาะ ล้อหลังที่ไม่สมมาตรถูกออกแบบให้เข้ากับท่อนั่งได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อให้อากาศไหลผ่านได้ราบรื่นตลอดแนวเฟรม

จากการทดสอบพบว่า ล้อรุ่นนี้เร็วกว่า Reserve 52 | 63 ถึง 3 วัตต์ โดยที่น้ำหนักเท่าเดิม

ลดแรงต้าน เพิ่มความแอโร

ภาพจากการจำลองด้วย CFD* แสดงให้เห็นถึงกระแสลมที่มีพลังงานปั่นป่วนสูง และจุดที่เกิดการแยกตัวของกระแสลม ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แรงต้านอากาศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในแฮนด์แอโรไดนามิกแบบเดิม

S5 รุ่นใหม่มาพร้อมกับชุดแฮนด์ที่ออกแบบใหม่ทั้งหมด:

  • ช่องเปิด V-stem ที่กว้างขึ้น

  • ตัดรอยต่อระหว่างสเต็มกับแฮนด์ออก

  • ปรับรูปทรงแอโรฟอยล์ (Airfoils) เพื่อให้อากาศไหลผ่านได้อย่างสะอาด ลดแรงต้าน (Drag) และลดการเกิดกระแสลมปั่นป่วน (Turbulence)

ผลลัพธ์: ลดการสูญเสียพลังงาน และเพิ่มความเร็วได้อีก 1 วัตต์

หมายเหตุ: CFD (Computational Fluid Dynamics) คือ การวิเคราะห์การไหลของอากาศ น้ำ หรือก๊าซ ผ่านแบบจำลองทางคณิตศาสตร์และการคำนวณด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อวิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ระหว่างของไหลกับวัตถุต่าง ๆ

เปรียบเทียบแรงต้านชุดแฮนด์อินทิเกรต (S5 เดิม กับ S5 ใหม่)

S5 เดิม – แรงต้านสูง (High Drag)

เมื่อกระแสลมไหลผ่านด้านหน้าของจักรยาน และเจอกับรูปทรงหรือรอยต่อที่ไม่ลู่ลม จะทำให้เกิดกระแสลมปั่นป่วน (Turbulence) ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของแรงต้านอากาศ (Drag)

  • เกิดกระแสลมปั่นป่วน / เสียพลังงานมากขึ้น / ความเร็วลดลง

S5 ใหม่ – แรงต้านต่ำ (Low Drag)

ด้วยดีไซน์ V-stem ที่เปิดช่องให้อากาศไหลผ่านได้อย่างต่อเนื่องและไม่ถูกรบกวน กระแสลมจึงไหลผ่านตลอดแนว ส่งผลให้แรงต้านลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

  • อากาศไหลลื่น / ใช้แรงน้อยลง / ความเร็วเพิ่มขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ

Cervélo S5 รุ่นใหม่ – นิยามใหม่ของความเร็วระดับโลก

เร็วขึ้น เบาขึ้น ลู่ลมกว่าเดิม ด้วยพลังแอโรไดนามิกที่เหนือชั้น
✅ เร็วขึ้น 6.3 วัตต์
✅ เบาลง 124 กรัม
✅ แฮนด์/สเต็ม ดีไซน์ V-stem ชิ้นเดียวแบบใหม่ แอโรกว่าเดิม
✅ มาพร้อมกับล้อ Reserve 57|64 ที่เร็วขึ้นอีก 3 วัตต์
✅ พิสูจน์แล้วในการแข่งขันระดับโลก

S5 ไม่ใช่แค่จักรยานที่เร็ว — แต่มันคือนิยามของการเป็นผู้นำ

พร้อมให้คุณสัมผัสความเร็วได้ที่ ร้านจักรยานชั้นนำทั่วประเทศ และที่โชว์รูม Bike Zone กรุงเทพฯ และ เชียงใหม่

 

 

blog-s